ĐỪNG CHỦ QUAN VỚI VIỆC ĐÃNG TRÍ, HAY QUÊN

Jan 19 , 2021

ĐỪNG CHỦ QUAN VỚI VIỆC ĐÃNG TRÍ, HAY QUÊN

Nếu bạn thường xuyên bỏ quên đồ đạc và mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm. Hay thậm chí những công việc quen thuộc bạn hay làm, con đường quen thuộc bạn hay đi cũng khiến bạn trở nên xa lạ và không nhớ chính xác mình nên đi hướng nào thì hãy cẩn thận bạn đang có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh mất trí nhớ tạm thời.

Mất trí nhớ tạm thời là gì?

Mất trí nhớ tạm thời hay còn gọi là mất trí nhớ ngắn hạn là một dạng rối loạn trí nhớ, suy giảm khả năng ghi nhớ gần, tức là các sự việc, hiện tượng vừa mới xảy ra trước đó vài giờ, thậm chí vài phút. Tuy nhiên, họ vẫn có thể nhớ những việc đã xảy ra từ trước khoảng vài năm trước, với các chi tiết của sự việc.

Bệnh mất trí nhớ tạm thời không chỉ xuất hiện ở người cao tuổi do suy giảm chức năng não bộ bởi tuổi tác, mà ngay cả cả những người trẻ tuổi hiện nay cũng có thể mắc căn bệnh này.

Triệu chứng của mất trí nhớ tạm thời

Trí nhớ bị suy giảm: Có thể quên tên một ai đó quen biết, quên tên bạn bè hoặc thậm chí những người thân thiết thường xuyên gặp gỡ.

Gặp khó khăn trong sinh hoạt thường ngày: Họ thường xuyên bỏ quên đồ đạc và mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm, dù công việc quen thuộc đều làm mỗi ngày nhưng đôi khi lại khiến họ trở nên bối rối như khi nấu ăn,…

Thay đổi tính cách: Trở nên khó tính, thờ ơ, lo lắng, cách ứng xử khác thường và dễ bị kích động.

Không nhớ đường đi và phương hướng: Những địa điểm, con đường quen thuộc nhưng họ đều cảm thấy  mỗi ngày

Thụ động, khả năng đánh giá sự vật, sự việc kém: Thường xuyên mơ màng, luôn cảm thấy khó nắm bắt sự việc xảy ra, không tập trung, ngủ nhiều hơn so với người bình thường.

Nguyên nhân dẫn đến mất trí nhớ tạm thời

Mất trí nhớ tạm thời gây khó khăn trong hoạt động và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vì vậy, nắm rõ được nguyên nhân phát triển bệnh sẽ có thể phòng tránh bệnh tốt hơn, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mất trí nhớ tạm thời, trong đó cần lưu ý một số nguyên nhân sau:

Rối loạn tuần hoàn não: do mạch máu nuôi dưỡng não bị chèn ép, tắc, hẹp làm cho lượng máu giàu oxy cung cấp cho não không đủ để não duy trì hoạt động bình thường, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng cho não mà mất trí nhớ tạm thời là một trong những hệ quả của căn bệnh này gây ra.

Do áp lực công việc: Tình trạng căng thẳng kéo dài, khiến khả năng tập trung tiếp nhận thông tin của chúng ta kém đi, bộ não không thể ghi nhận những thông tin mờ nhạt. Việc stress sẽ tăng cường tiết các hormone căng thẳng gây ảnh hưởng xấu đến trung tâm điều khiển việc học tập và ghi nhớ.

Người thường xuyên sử dụng rượu, bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích: Các chất này là tác nhân “tàn phá” trí nhớ rất nhanh.

Lạm dụng các loại thuốc điều trị như giãn cơ, an thần, giảm đau hay chống trầm cảm và kháng Hiistamin.

Thiếu ngủ: Ngủ không đủ giấc gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe, sự mệt mỏi về tinh thần và thể chất ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Không những vậy, khi ngủ não của chúng ta vẫn phải hoạt động, não sẽ tiến hàng xâu chuỗi các sự việc và ghi lại vào bộ nhớ. Thiếu ngủ sẽ khiến chức năng của não bộ thực hiện không đúng.

Ngoài ra, ăn uống thiếu chất, môi trường sống ô nhiễm và lười luyện tập thể dục thể thao cũng là một trong những nguyên nhân gây mất trí nhớ tạm thời.

Biện pháp phòng tránh mất trí nhớ tạm thời

Mất trí nhớ tạm thời đôi khi là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vì vậy, ngay từ những dấu hiệu đầu tiên của bệnh, người bệnh cần chú ý:

Xác định rõ nguyên nhân chính gây ra chứng mất trí nhớ tạm thời. Là do lạm dụng thuốc hay do căng thẳng thường xuyên, hoặc do rối loạn tuần hoàn máu,..để có liệu trình điều trị phù hợp.